LÀM SAO ĐỂ VIẾT BÀI PR HIỆU QUẢ CAO ?

Để thu hút người đọc, bạn hãy thể hiện thật đơn giản, giúp bạn đọc tiếp cận thông tin dễ dàng. Đừng khiến bạn đọc phải chau mày suy nghĩ khi đọc bài viết của mình.

Bạn đọc không đủ kiên trì để ngừng giữa chừng, tìm lời giải đáp những thắc mắc rồi tiếp tục đọc bài của bạn.

Bạn đọc rất lười biếng. Vì vậy, hãy cho họ thấy, đừng dùng nhiều trạng từ và tính từ để mô tả. Nó không chứa những thông tin mà bạn đọc thực sự quan tâm.

Ngày nay, bạn đọc có nhiều sự lựa chọn, thậm chí họ còn bị “bội thực” thông tin. Bạn viết thế nào để thu hút họ giữa một “rừng” thông tin như thế này?

HÃY diễn đạt một cách đơn giản những vấn đề phức tạp.

ĐỪNG VẾT phức tạp một vấn đề rất đơn giản.

Người giàu: Viết đơn giản những điều phức tạp

Người nghèo: Viết phức tạp những điều đơn giản.

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề PR chuyên nghiệp? Bạn muốn học PR chuyên nghiệp? Bạn đang làm công việc Maketing chuyên nghiệp? Bạn đừng bỏ qua chìa khóa này nhé.

Viết hay – viết ngắn không có gì khó

Làm sao để viết bài hay, hấp dẫn?

kim tu thap nguoc quy tac viet bai

  1. Cái gì hấp dẫn đưa ngay lên đầu

Viết giống như kể chuyện vậy. Tuy nhiên, viết bài PR (phục vụ cho các chiến dịch Marketing) thì điều khác biệt với viết văn là: Những gì hay nhất, độc đáo nhất thì nên đưa lên đầu tiên (đối với tác phẩm văn học thì cái gì hấp dẫn nhất lại để ở dưới cùng). Sau đó, mọi thông tin trong bài viết phải đi theo một chủ đề chính, giống như mũi tên trong kim tự tháp ngược. tập trung vào con đường (chủ đề) duy nhất. Điều này sẽ được minh họa qua Kim tự tháp ngược mà hầu hết các nhà báo đều phải áp dụng. bạn cũng có thể thấy, các nhà báo giật tít rất hấp dẫn, vì họ gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

  1. Tâp trung vào cái muốn viết

Có rất nhiều chủ đề trong 1 bài viết nhưng bạn chỉ nên đề cập đến tối đa ba chủ đề. Bạn cần phải xác định được chủ đề nào là chính thì sẽ tập trung, nhấn mạnh. Hai chủ đề còn lại phải liên quan, bổ sung và hỗ trợ cho chủ đề chính.

Ví dụ: Khi bạn viết về việc bán “cái bàn”. “Cái bàn” là chủ đề chính. Tiếp đó bạn đi so sánh cái bàn của bạn với những cái bàn khác, so sánh về tiện ích, giá thành, chất liệu và đây là chủ đề 2 có liên quan gắn chặt với chủ đề “Cái bàn’. Chủ đề 3 cũng phải liên quan tới chủ đề chính như: “khách hàng đã nói gì về sản phẩm này”. Trải nghiệm của họ sau khi sử dụng cái bàn.

Trong quá trình viết bạn cần ghi nhớ công thức 5W-1H. Đây là vũ khí lợi hại và bạn cần phải biết tận dụng nó. 5W-1H viết tắt từ các từ sau: What? (Cái gì). Where? (Ở đâu). When? (Khi nào). Why? (Tại sao). How? (Như thế nào) Who? (Ai).

Khi viết bạn cần đặt ra câu hỏi với 5W-1H  vì điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng viết lan man, không có đầu đuôi.

5w1h

WHAT? (Cái gì?)
– Cái đó là gì?
– Nó đề cập đến vấn đề gì?
– Kế tiếp sự kiện này, thì cái gì khác xảy ra? (What else)
– Cuốn sách này trình bày vấn đề gì?
– Bài học này trình bày vấn đề gì?
– Tại sao phải sử dụng ICT trong dạy học?
– Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?…

WHERE (Ở đâu?)
– Vấn đề trình bày nằm trong lĩnh vực nào?
– Sự kiện lịch sử này xảy ra ở địa điểm nào?
– Vấn đề này còn liên quan đến các lĩnh vực nào khác?
– Loại thảo dược này thường được trồng ở đâu?
– Bài báo này đăng trên tạp chí nào?
– Tìm hiểu kiến thức về việc ứng dụng ICT trong dạy học ở đâu?
– Bài thuyết trình này sẽ được trình bày trong nhóm hay trước lớp?…

WHEN (Khi nào?)
– Sự kiện này xảy ra khi nào?
– Vấn đề này, trước đây đã có ai nghiên cứu chưa, khi nào?
– Khái niệm này bắt đầu xuất hiện khi nào?
– Khi nào thì cần ứng dụng ICT trong bài dạy?
– Khi nào thì mình sẽ trình bày bài thuyết trình này?
– Các bước nghiên cứu (đề tài tốt nghiệp, luận văn, tiểu luận, …) sẽ được thực hiện theo thời gian nào, hoặc phải kết thúc từng bước khi nào?…

WHY (Tại sao?)
– Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này?
– Tại sao tác giả cuốn sách lại lựa chọn cách sắp xếp như thế này?
– Tại sao thí nghiệm này không diễn ra đúng như dự kiến? (Why not)
– Tại sao giáo viên truy cập nhiều vào website giaovien.net?
– Tại sao cuộc khởi nghĩa này nổ ra? Tại sao nó thất bại?
– Tại sao hồi nhỏ mình học trong trường thuộc loại khá giỏi mà bây giờ vẫn luôn chật vật về kinh tế?…

WHO (Ai?)
– Ai đã nghiên cứu vấn đề này?
– Ai phụ trách dự án này?
– Bài trình bày sắp tới dành cho đối tượng nào?
– Khi mình gặp khó khăn trong ứng dụng ICT, mình sẽ hỏi ai?
– Ai sẽ hưởng lợi khi dự án này được tiến hành? Còn ai khác không? (Who else)
– Ai là tác giả của cuốn sách đang làm dư luận xôn xao?
– Chính sách này của nhà nước hướng đến đối tượng nào?

HOW (Như thế nào?)
– Chiếc máy này hoạt động như thế nào?
– Công việc này nên bắt đầu như thế nào?
– Dự án này sẽ tiêu tốn bao nhiêu? (How much)
– Các sự kiện và nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này được kết nối như thế nào?
– Sự kiện lịch sự này đã làm đối phương thiệt hại bao nhiêu quân trang, vũ khí và người? (How many)
– Phong cách của bài báo sắp tới nên như thế nào?

Bài viết của bạn sẽ đơn giản hơn khi bạn sử dụng khéo léo công cụ 5W1H đấy.

  1. Xác định câu viết chuẩn.

Câu viết theo phương pháp viết tin trên báo thì chỉ nên dài tối đa là 25 từ. Trong bài viết, bạn có thể dùng nhiều câu có độ dài từ 26-36 từ. Câu có độ dài từ 37 từ trở lên thì thuộc nhóm câu hơi khó đọc hiểu. Nắm vững nguyên tắc chuẩn này sẽ giúp bạn viết hay hơn đấy và nhớ rằng khi viết xong thì nên biên tập kỹ để loại bỏ những từ thừa!

  1. Lưu ý những con số

Bài viết nếu có con số thì bạn cần phải khiến chúng trở nên dễ nhớ với người đọc bằng nhiều cách : Xử lý – Làm tròn – Liên quan – So sánh.

Ví dụ: Diện tích của Singapore gần 680 km­­­­­­­­2. Nếu bạn so sánh diện tích Singapore chỉ bằng 1 huyện Củ Chi thì chắc chắn đọc giả Việt Nam sẽ nhớ liền nó đấy.

Việc để hoàn thành một bài PR chưa bao giờ là dễ dàng. Chính vì điều đó, các chương trình đào tạo về PR mọc lên như nấm sau mưa. Điều này làm cho các bạn học viên hoảng loạn. Thấu hiểu được băn khoăn đó, ban khoa giáo công ty Cổ phần giáo dục và truyền thông Sáng Tạo Việt đã tổ chức chương trình đào tạo khóa PR – Marketing chuyên nghiệp. Tại đây, các bạn học viên sẽ được thực học – thực hành ngay trên những sản phẩm mà doanh nghiệp đang thực hiện. Chính vì lẽ đó, các bạn sẽ được cọ xát với thực tế sau khi hoàn thành khóa học.

Với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia đầu nghành trong công tác giảng dạy PR Marketing, Sáng Tạo Việt hi vọng sẽ là một nơi đáng tin cậy để các bạn coq thể gửi gắm và phát triển bản thân trên con đường chinh phục lĩnh vực PR truyền thông

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ :

137C Nguyễn Chí Thanh, P9, Q5, HCM

Ms.Kim Nhụy 0909 989 159

Hotline 08 6682 3646

www.gaythiencam.com

 

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *